Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Bàn thờ hợp phong thủy và những điều đại kỵ khi lập bàn thờ





Người Việt Nam ta có câu: “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vậy nên việc lập bàn thờ là vô cùng quan trọng trong mỗi gia đình.
Phong tục tập quán của người dân Việt Nam ta từ xưa tới nay là thờ cúng gia tiên, là nơi để mọi người luôn nhớ về cội nguồn của mình, để bày tỏ lòng biết ơn, sự hiếu thảo với những người đã khuất. Nếu đặt bàn thờ hợp với phong thủy thì bàn thờ sẽ thu nạp được sinh khí tốt, con cháu sẽ hưởng phúc, làm ăn phát đạt, được tổ tiên phù hộ. Ngược lại, nếu bàn thờ đặt sai vị trí thì sẽ mang lại điều không may mắn cho gia chủ.
Với mỗi vùng miền sẽ có những cách thờ cúng tổ tiên khác nhau nhưng đều mang ý nghĩa tâm linh.

Bàn thờ hợp phong thủy


Vị trí đặt bàn thờ: bàn thờ gia tiên thường được đặt ở gian chính trong ngôi nhà, là nơi tiếp khách thường là phòng khách. Tuy nhiên, nếu có không gian rộng thì nên làm gian thờ riêng biệt.
Ánh sáng phòng thờ: Vì là mang ý nghĩa tâm linh, thiêng liêng nên phòng thờ cần được bố trí có diện tích nhỏ, tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi tránh cảm giác lạnh lẽo. Nên chọn loại đèn trang trí nhỏ phù hợp với phòng, tránh để ánh sáng đèn chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ cúng bái.

Bày trí trên bàn thờ: thường thì sẽ có một đến ba bát hương trong đó bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh.
Phía trước bát hương: ở giữa bày cái đài nhỏ với ba chén đựng nước sạch, hai bên là hai đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc tiền vàng mã.
Phía sau bát hương: để một bình hoa tươi, hương và nến.
Khi bố trí bàn thờ Phật cần đặt cao hơn và tách biệt với bàn thờ gia tiên.
Bày trí thêm câu đối, hoành phi: câu đối đựơc đặt hai bên bàn thờ, đôi câu đối ghi lại những lời răn dạy con cháu những giá trị đạo đức truyền thống hoặc cầu mong thái bình thịnh vượng. Hoành phi thường được sơn son chữ vàng, chữ viết trên hoành phi thường ghi tụng công đức của tổ tiên, ghi lại những lời răn dạy con cháu hoặc thể hiện ước nguyện cầu mong sự bình an, thái bình.

Lập bàn thờ – Những điều đại kỵ 

-         Bàn thờ không được đặt cạnh tường bếp đun, không dựa lưng vào nhà vệ sinh hay không nằm trên hay dưới nhà vệ sinh, hạn chế đặt ở ban công…
-         Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, Tây Nam
-         Không lấy gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ.
-         Không nên treo ảnh người quá cố cao hơn bàn thờ.
-         Trong phong thủy bàn thờ được coi như kháo sơn, cần đặt ở nơi có sơn tinh đang vượng.
-        Thời gian lập bàn thờ: thường được tiến hành phù hợp với nhập trạch, cúng tế hay hợp tuổi gia chủ. Ngoài ra, người ta còn chú ý đến thời điểm có sao Bát Bạch để hóa giải sát khí.
-        Về người lập bàn thờ: người bốc bát hương nên là gia chủ chứ không nhất thiết phải nhờ người khác, miễn là sự thành tâm và tay chân sạch sẽ khi thực hiện. Tuyệt đối không để phụ nữ mang thai động chạm vào bàn thờ hay bát hương vì người xưa cho rằng khi mang thai thì có nhiều tạp khí.
-         Bày trí trên bàn thờ: chỉ bày trí những thứ cần thiết, không nên bày những thứ không liên quan lên bàn thờ thần tài, bàn thờ gia tiên.
-        Đồ lễ trên bàn thờ: tránh các loại đồ giả như hoa quả nhựa, nên để hương thắp, hoa quả tươi, hoa tươi và nước sạch. Đồ thờ cúng xong rồi thì nên bỏ xuống để thụ lộc, tránh để từ tháng này qua tháng khác. Không để lễ mặn, tiền mặt lên bàn thờ.
Trên đây là những điều lưu ý về bàn thờ hợp phong thủy và những điều đại kỵ khi lập bàn thờ. Các bạn hãy chú ý cẩn thận để đặt bàn thờ sao cho hợp phong thủy để được hưởng sự may mắn, vạn sự như ý.





0 nhận xét:

Hỗ trợ trực tuyến

Copyright © 2012 Bàn thờ thần tài, Bàn thờ gia tiên, Bàn thờ tại Hà Nội| Design by Blogspot Templates.